Bảng màu và Color Match là một bước không thể thiếu trong quy trình sản xuất video. Quy tình này giúp chúng ta có được những thước video có màu sắc chính xác như mong muốn!
CÁCH SỬ DỤNG CÁC BẢNG MÀU VÀ CÔNG CỤ COLOR MATCH TRONG DAVINCI
Từ "match color" có nghĩa là khớp màu, làm cho màu phù hợp, chúng ta cùng xem xét 4 trường hợp sau:
- Làm khớp màu giữa các camera khác nhau.
- Làm cho màu sắc giữa các sản phẩm, logo, màu nền, thương hiệu, ... để trông giống như thật.
- Nhận báo cáo hàng ngày để màu sắc phù hợp với nhau, cho dù  được quay vào những ngày khác nhau, cân bằng trắng khác nhau, hay các điều kiện ánh sáng khác nhau, ...
- Nhận thông số màu không gian màu chính xác cho phát sóng, hoặc các kiểu tông màu cho phim truyện.
 
1. Tại sao không sử dụng cân bằng trắng -  White balance ?
White balance chính là cân bằng trắng để đánh giá giải màu Kelvin. Nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta có được tất cả các thứ khác như: màu sắc, màu đen, ... để bạn có thể sử dụng.
Sau một thời gian bạn sử dụng một máy quay phim, bạn đầu tư thêm / hoặc thay thế bằng một máy quay mới. Với máy quay mới, màu sắc là số 0. Bạn lại phải thiết lập các thông số như profile, LUTs, ... Nhưng kết quả là gì, bạn không nhận được hệ màu sắc giống như không gian màu mà bạn vẫn làm việc, dù bạn có cân bằng trắng hay không.
Vậy phải làm gì bây giờ?
Và các thao tác đó phải làm khi quy trình của bạn đến giai đoạn hậu kỳ, khi mà các Colorist có kinh nghiệm grading làm việc miệt mài. Và đơn giản hơn, bạn chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên trên máy quay và với một cú click chuột!
 
2. Đây không phải là quy trình chỉnh màu - Grading.
Xin hãy nhớ, các bảng màu không phải là hiệu chỉnh màu, mà là cách để bạn có thể nhận được hệ số màu ''khớp" với một tiêu chuẩn màu nào đó.Chúng ta sẽ không sử dụng các từ "chính xác", bởi đây là một thuật ngữ sai, bởi vì không có từ chính xác nào trong màu sắc cả, cái chúng ta có, chúng ta nhận được là thông số màu phù hợp với 1 tiêu chuẩn nào đó, bởi vì mỗi bước sóng, mẫu giải màu sẽ trở lên sai lệch khi đặt ở môi trường, chất liệu, ... khác nhau. 
 
3. Sử dụng Pallete The Color Match trong DaVinci Resolve
Trong DaVinci Resolve, có một số Pallete màu tiêu chuẩn như sau:
    Macbeth;
    X-Rite ColorChecker;
    Datacolor SpyderCheckr;
    DSC Labs OneShot;
 (Ví dụ như Datacolor SpyderCheckr có giá ở Việt Nam là: 1.000.000 VNĐ)
 Vậy sử dụng các bảng màu DSC Labs OneShot, X-Rite ColorChecker, DataColor SpyderCheckr như thế nào?
Tất cả các bảng màu đều có chung nguyên lý làm việc. Bạn có thể theo đặt theo chiều ngang, hoặc dọc. Không quan trọng bạn để theo chiều nào, vì trong Davinci có chế độ "Matte" giúp bạn xoay, kéo, thả để sao cho vừa với Bảng màu mà bạn đã quay lại.
 
Lý tưởng nhất là bạn để Bảng màu song song với máy quay, đặt ở trung tâm của khuôn hình, tránh để một nguồn sáng mạnh khác chiếu trực tiếp vào nó, phía sau nó là tông da người với một chút nền màu đen + trắng nào đó.
Việc bảo quản Bảng màu cũng quan trọng, bạn để ý để tránh chạm tay vào mặt trước, sau của bảng màu, tránh làm cong vênh bản màu. Thậm chí bạn phải thửa cho bảng màu một cái túi riêng!
Cuối cùng là, Bảng màu cũng như bất kỳ một thiết bị nào khác, nó cũng có một chu kỳ sử dụng nhất định, ngay cả nhà sản xuất cũng không khẳng định độ chính xác 100% của các bảng màu này. Vì thế, 2 năm là thời gian lý tưởng để bạn thay thế một Bảng màu mới, chính xác hơn.
 
Làm thế nào để khớp màu trong Color Match Palette ở DaVinci Resolve:
Đầu tiên, tải video đã quay có bảng màu vào Media Pool, rồi kéo nó vào Timeline.
Di chuyển đến Color Tab.
Trong Tab Color, bạn chọn Biểu tượng thứ 2
Ta thấy có các Thông số sau:
Source Gamma: Bạn phải chọn đúng Gamma ở máy quay của bạn bởi nếu chọn sai, thì kết quả ra sẽ không còn chính xác nữa. (Ví dụ với Canon DSLR sẽ là không gian màu Rec. 709).
Target Gamma: Cho phép bạn chọn một Gamma mục tiêu mà bạn muốn edit để sử dụng. Cho Truyền hình, hay ghi đĩa DVD, sẽ chọn Rec. 709. Dùng cho Internet thì chọn Rec. 709 hoặc sRGB. Để tạo bản DCP cho Phòng chiếu phim số ta sẽ chọn DCI P3, ...
Target Color Space:  Đây là các không gian màu bạn sẽ xuất file sau cùng.
Target Color Temperature:  Cho phép bạn điều chỉnh nhiệt độ màu để có thể cân bằng màu sắc sao cho đạt được kết quả, ví dụ muốn ấm hơn (thì chọn giá trị thấp hơn) hoặc mát (Giá trị cao hơn). Mặc định là 6500K. Với không gian màu Rec. 709, ta chọn D65, hoặc 6500K.
Target White Level: Thường để ở chế độ mặc định, là 0.9 hoặc 90% IRE(100% là trắng tuyệt đối). Khi bạn thay đổi, mức độ tương phản sẽ thay đổi theo.
 
Chọn kiểu Bảng màu ở Menu-Popup: Ở biểu tượng thứ 2, bạn chọn Color Chart: Sẽ có các Menu Color Chart Option thả xuống cho bạn chọn các kiểu Bảng màu như: DSC Labs OneShot, X-Rite ColorChecker, DataColor SpyderCheckr.
            Một Bảng màu mờ đúng kiểu Bảng màu bạn chọn sẽ xuất hiện ở màn hình, bạn chỉ việc kéo, xoay cac điểm Neo ở Bảng màu này sao cho vừa khít với bảng màu mà bạn đã quay trong clip.
Match Button:  Sau khi bạn đã chọn các thiết lập phù hợp, ghi lại các thông số, nhấn vào nút Match để thực hiện việc khớp màu.
 
Điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Màu trắng sẽ trở lên trắng hơn, màu đen cũng vậy. Tuy nhiên, các màu sắc khác còn thay đổi nhiều hơn nữa. Đây chính là lý do mà (cân bằng trắng cũng quan trọng) bước cân bằng trắng trước khi quay không đảm bảo sẽ cho màu sắc đúng, đặc biệt là khi bạn làm việc với nhiều máy quay khác nhau.
Sau khi có được màu sắc đúng.
Bước tiếp theo sẽ là gì?
Câu trả lời là LUTs.
Bài viết về LUTs tôi sẽ viết ở phần tiếp theo!
(Cuong_Kun)
Chia sẻ bài viết: Facebook Twitter Email

Tin liên quan

Bình luận