Có thể dễ dàng thấy là, cuộc cạnh tranh nóng bỏng nhất năm 2017 đã diễn ra giữa các công cụ xử lý hậu kỳ.
CÁC CÔNG CỤ HẬU KỲ TỐT NHẤT NĂM 2017
Trong năm vừa qua, tất cả các trận chiến lớn nhất và đẫm máu nhất đã diễn ra trong lĩnh vực hậu kỳ. Với việc Final Cut 7 rời bỏ cuộc chơi, một làn sóng các editor mới và các cơ sở hậu kỳ nhỏ từng sử dụng nền tảng hậu kỳ phổ biến này cuối cùng đã phải quyết định chọn cho mình một nền tảng mới, và cuộc cạnh tranh giành giật số người dùng khỗng lồ này đã diễn ra vô cùng khốc liệt. Và dưới đây là những cái tên nổi bật.

Số 1: DaVinci Resolve
DaVinci Resolve của Blackmagic Design luôn cho phép chia sẻ workflow thông qua thiết kế dữ-liệu-trung tâm của mình. Với việc ra mắt phiên bản 14.1, chúng ta bắt đầu thấy một sự mở rộng của các tính năng khiến cho nó cực kỳ hấp dẫn dưới con mắt của các nhóm hậu kỳ lớn và nhỏ.
Tính năng được yêu thích nhất có lẽ là công cụ chat nội bộ, giúp cho các nhóm hậu kỳ dễ dàng giao tiếp với nhau dù không ngồi chung một chỗ, có thể giữ liên lạc với nhau mà không cần phải sử dụng các ứng dụng ngoài dễ gây phân tâm. Hiệu suất được cải thiện ở mức cực kỳ đáng kinh ngạc. Rõ ràng là, Blackmagic đã nỗ lực rất nhiều trong năm nay.
Đó là chưa kể một bước ngoặt mới mà Resolve đã tạo ra trong lĩnh vực hậu kỳ khi tích hợp toàn bộ hệ thống Fairlight vào trong phần mềm, để cạnh tranh với các công cụ từ ProTools. Nó có nghĩa là, về mặt lý thuyết, bạn có thể xử lý toàn bộ phần hậu kỳ của phim và video trong DaVinci Resolve mà không cần phải dùng đến bất kỳ ứng dụng nào khác, không cần phải roudtrip gì hết. Kết hợp với trình hợp tác đa người dùng, tất cả các khâu (tải footage, transcode, dựng, chỉnh màu, sound design và mix, xuất và mastering) đều được thực hiện trong một ứng dụng liền mạch. Chúng ta đang đến rất gần với giấc mơ đó.

Premiere Sharing
Giữ chiến lược ‘tấn công vào các workflow làm việc chung’, Premiere cho ra mắt một loạt các tính năng vào hồi tháng 9/2017, giúp cho người dùng Premiere hợp tác thực hiện các project một cách dễ dàng hơn. Có một số cập nhật mới cho VR và 360° và một số công cụ motion graphics mới khá hay ho. Nhưng điều đáng chú ý nhất là khả năng chia sẻ một project, khoá và mở khoá project, và bắt chước môt hình ‘bin sharing’ trên Avid nhưng đây lại là không gian làm việc của Premiere.
Nhưng hệ thống này vẫn đòi hỏi phải có hệ thống lưu trữ cục bộ có khả năng chia sẻ (Resolve cũng vậy), các bộ công cụ để xử lý dữ liệu đám mây vẫn chưa thực sự xuất hiện (hầu hết bởi vì tốc độ internet quá chậm so với tốc độ truyền dữ liệu trực tiếp trên cáp quang hay thunderbolt). Nhưng chúng ta đang dần thực hiện được điều này và đây là ưu thế giữ cho Adobe ở vị trí cao.

Final Cut Pro X có màu ba chiều
Rất hiếm khi Apple chịu đáp ứng nhu cầu của công chúng. Công ty này có thói quen phá vỡ hoàn toàn mọi khuôn mẫu truyền thống nhưng hiếm khi thừa nhận mình sai. Với FCP-X, công cụ màu sắc được chuyển sang thứ gọi là bảng màu (color board), được thiết kế trực quan hơn, nhưng nó không thực sự nổi bật cho lắm. Với phiên bản 10.4, Apple đã nhượng bộ và tiếp tục duy trì color corrector ba chiều trong ứng dụng dựng phim. Đó là một sự nhượng bộ hiếm hoi trước nhu cầu phổ biến, và nó được đánh giá cao.
Tất nhiên, vì đó là Apple, nên họ vẫn phải thực hiện mọi thứ theo cách riêng của mình, nhưng màu ba chiều vẫn tồn tại, và đó là điều tốt. Giờ đây, có thể cập nhật này sẽ không thể ra mắt trước khi FCP-7 qua đời, nhưng chúng ta vẫn có thể nghĩ rằng đó là một cải thiện xứng đáng, và rằng X có thể được chú ý hơn trong các quy trình xử lý hậu kỳ cao cấp hơn.

Cinematch từ FilmConvert
Một trong những câu chuyện thú vị tại NAB năm ngoài là CineMatch từ FilmConvert. Chúng ta từng mơ rằng tất cả các project mà chúng ta phải xử lý đều được quay trên cùng một máy quay với cùng ống kính. Nhưng sự thật là các đơn vị sản xuất chỉ có thể mua một máy quay cao cấp làm máy quay A và thuê các máy quay B và C ở ngoài với chất lượng không tương xứng. Lời hứa của CineMatch về khả năng kết hợp màu sắc, latitude và ‘cảm xúc’ của hình ảnh như thể nó được quay bằng một máy quay trong hậu kỳ chỉ bằng một cú click chuột, khiến cho các workflow hậu kỳ dễ dàng hơn khi các footage đồng đều với nhau. Hy vọng rằng, công cụ này chỉ khiến cho quá trình hậu kỳ dễ dàng hơn chứ không khuyến khích các nhà sản xuất và đạo diễn quay kiểu khùng điên rồi đổ hết cho hậu kỳ kiểu ‘bạn có thể xử lý nó trong hậu kỳ một cách dễ dàng với Cinematch mà đúng không?’

SmallHD 702 OLED
Đây thực sự là một sản phẩm nằm trên ranh giới của sản xuất và hậu kỳ, nhưng nó xuất hiện trong hậu kỳ cho chúng ta, bởi vì, thành thật mà nói, nó là một công cụ tuyệt vời trong cả hai lĩnh vực. Small HD 702 OLED là một màn hình 7″, được trang bị pin, chuẩn màu cho Rec. 709. Hầu hết thời gian nó sẽ làm việc trên hiện trường, nhưng nếu như màn hình mà quay phim/đạo diễn sử dụng là một màn hình chuẩn màu và tương đương với màn hình mà chúng ta dùng trong hậu kỳ, nó sẽ ngăn tình trạng mấy ông DP ất ơ chui vào phòng hậu kỳ và phàn nàn rằng ‘Ê nó không giống như những gì tôi thấy khi quay’. Bởi vì, điều đó chỉ đơn giản là không còn nữa vì giờ đây màn hình chúng ta sử dụng và màn hình của họ đã giống nhau.
Ngoài ra, màn hình này đủ nhỏ để bạn sử dụng trong hệ thống dựng di động của mình, giúp bạn có thể thực hiện việc chỉnh màu khi không có điều kiện làm việc trong phòng chuyên dụng. Đặc biệt là nếu bạn có một khách hàng muốn kiểm tra lại một vài shot sau khi bạn deliver,  mang cái màn hình này theo mình cho phép bạn chạy Resolve và một cái màn hình mini bất cứ nơi đâu để kiểm tra hình ảnh. Đây thực sự là một điều tuyệt vời.
 
(Nguồn: No Film School)
Chia sẻ bài viết: Facebook Twitter Email

Tin liên quan

Bình luận