Ánh sáng được ví như là bút vẽ, là bảng pha màu của các nhà quay phim. Ánh sáng có ảnh hưởng trực tiếp đến tạo hình của chủ thể, diện mạo tổng thể của  những thước phim, yếu tố quyết định tạo nên hình ảnh nghệ thuật của video.  Dưới đây là phương pháp lắp đặt Hệ thống chiếu sáng trong Studio.
Phương pháp lắp đặt Hệ thống chiếu sáng trong Studio

1. Xác định vị trí chiếu sáng của Studio
  Vị trí của bất kỳ Đèn nào cũng có thể được định vị dựa trên mặt đồng hồ tưởng tượng nằm ngang và mặt đồng hồ dọc với chủ thể ở trung tâm. Vì các hiệu ứng khác nhau của ánh sáng dựa trên hướng của máy quay, nên ánh sáng gần ống kính máy quay được gọi là "ánh sáng phía trước" bất kể hướng đối tượng quay mặt là hướng nào. Đặc biệt là trong khi quay nhiều máy, hoặc khi chúng ta chọn một góc nhìn mới, nó sẽ nhắc nhở chúng ta về hiệu ứng của ánh sáng thay đổi như thế nào theo hướng của nó. Ánh sáng luôn phải được đánh giá dựa trên góc nhìn cụ thể của ống kính máy quay. Nếu ánh sáng được chiếu vào đối tượng theo đường thẳng từ phía sau máy quay, thì ánh sáng đó là "ánh sáng phía trước". Nếu máy quay di chuyển xung quanh đối tượng, để ánh sáng chiếu trực tiếp theo hướng của máy quay, sao cho nó ở phía sau đối tượng, thì ánh sáng sẽ trở thành "ngược sáng".

2. Hiệu ứng cơ bản của vị trí chiếu sáng trong Studio
  Khi ánh sáng của đèn chiếu từ vị trí ống kính máy quay sẽ làm cho hình dạng bị mờ. Khi vị trí đèn được nâng lên, một bóng nhất định sẽ xuất hiện trên mắt, mũi và cằm của nhân vật, mặc dù một mức độ bóng nhất định là phù hợp và có thể làm tăng kết cấu hình khối của nhân vật. Nhưng khi ánh sáng trở nên dốc hơn, ngày càng nhiều bóng của các nhân vật được tạo ra, và phần dưới của đầu bị ẩn trong bóng tối. Hiệu ứng ánh sáng kiểu này khiến người có khuôn mặt gầy trông xấu hơn so với người có khuôn mặt hơi mập, khi góc nghiêng càng dốc thì người đó càng "già" hơn. Nghiêng hoặc quay đầu một chút sẽ thay đổi độ dài của bóng và thay đổi hình dạng khuôn mặt cho phù hợp.

3. Chuyển động của đèn Studio
  Khi chúng ta di chuyển ánh sáng phía trước cạnh máy quay xung quanh đối tượng, hiệu ứng cơ bản của hướng ánh sáng vẫn tồn tại, nhưng hình dạng cụ thể của người thay đổi liên tục cùng với sự thay đổi của vị trí ánh sáng. Lúc đầu, bóng mũi ngắn rộng dần theo chuyển động của vị trí đèn, khuôn mặt xa ánh sáng dần dần trở nên tối hơn, bóng mũi và bóng má hòa thành một mảnh, cho đến khi một bên khuôn mặt hoàn toàn ẩn trong bóng tối. Ở giữa. Khi chúng ta di chuyển một đèn sang hai bên và lên trên cùng một lúc, nó sẽ có đặc điểm là chiếu sáng theo cả hai hướng. Khi chúng ta chiếu sáng khuôn mặt lần đầu tiên, chúng ta cần lưu ý, bóng tối là vấn đề cần chú ý, đặc biệt là bóng của mũi và cằm. Và chú ý đến việc thiếu các bóng nổi bật, có thể làm cho ánh sáng bị phẳng. Không chỉ có hình dạng đẹp và chuyển động, mà còn giảm sự xuất hiện của các bóng không cần thiết, điều đã trở thành vấn đề đối với một nhà thiết kế ánh sáng. Trong ánh sáng chân dung, hình ảnh tạo ra bởi hướng sáng cụ thể là như nhau cho dù phần nào được chiếu sáng.

4. Các khiếm khuyết của ánh sáng chân dung
  Luôn không thể tránh khỏi một số khiếm khuyết nhất định trong ánh sáng của ảnh chân dung, và việc chỉnh sửa giả tạo một loại khuyết điểm này sẽ khiến cho một loại khuyết điểm khác được tạo ra hoặc phóng đại.
  Khuôn mặt của nhân vật sẽ quá chính diện hoặc quá mềm do ánh sáng chính, thiếu kết cấu và hình dạng không rõ ràng. Key light quá cao sẽ khiến khuôn mặt của người gầy trông gầy hơn. Ánh sáng chính xiên hoặc phụ không phù hợp sẽ khiến tạo hình nhân vật không đồng đều, còn ánh sáng chính quá cứng sẽ làm nổi rõ hơn quầng thâm và nếp nhăn trên khuôn mặt.
  Đèn nền nói chung không có lợi cho việc thể hiện hình dạng ba chiều của một vật thể, và chỉ có thể thể hiện các đặc điểm đường viền của nó, đôi khi xuất hiện các hiệu ứng hình bóng và bóng đổ. Nếu vị trí quay cao hơn đối tượng, nó cũng có thể hiển thị hình dạng của bề mặt trên cùng của đối tượng. Mái tóc đen không phản chiếu ánh sáng chói trông giống như một tác phẩm điêu khắc không có kết cấu. Ánh sáng nền quá mức có thể làm cho tóc của con người trông giống như nhiều lông hoặc quá bóng. Đèn chiếu sau quá dốc có thể gây ra hiện tượng "phẳng đầu" hoặc "hói".
  Trong ánh sáng của khuôn mặt con người, có rất nhiều loại khuyết tật trên mũi. Bóng mũi xuất hiện sẽ làm cho mũi của con người trông dài hơn, cong và sụp xuống; bóng mũi dài, khi nhân vật nói, chiều dài hoặc hình dạng của nó cũng sẽ thay đổi; Và bóng mũi tạo thành hình tam giác trên má, nó hình thành hoặc biến mất theo chuyển động của đầu; Cũng có bóng mũi tạo thành hiệu ứng râu giả trên môi trên; ngoài ra, ánh sáng chính kép sẽ tạo ra bóng mũi kép. Bóng mũi sẽ làm tối khóe mắt bên trong; Ánh sáng chính có góc nghiêng sẽ tạo ra hiệu ứng "hốc mắt đen", hốc mắt sâu hoặc hình khung xương; Ánh sáng mạnh mà không phản chiếu sẽ khiến đôi mắt vô hồn, thiếu biểu cảm hoặc đờ đẫn. Và thị lực quá mạnh hoặc phản chiếu nhiều sẽ khiến đôi mắt trông kỳ dị, và đôi khi tạo ra ánh nhìn nham hiểm và gian xảo.
  Không thể loại bỏ hoàn toàn các “khuyết tật nhân tạo” do ánh sáng gây ra, nhưng chúng có thể được bù đắp bằng cách bố trí hợp lý từng vị trí đèn, ngoài ra các khuyết tật thường do các điều kiện khác che lấp. Hoạt động của những người được chụp ảnh có thể làm giảm sự chú ý của chúng ta đến những thiếu sót nêu trên. Bóng trên mặt có thể được chấp nhận là bóng do môi trường khác gây ra. Và khi chiếu sáng, đèn này có thể thay đổi tác dụng xấu của đèn khác.
  
Năm phương pháp chiếu sáng
  I. Ánh sáng ba điểm: Trong khu vực trung tâm, ánh sáng của nhân vật bao gồm ba phần: đèn chính, đèn nền và đèn phụ, vị trí của đèn nền có thể thay đổi tùy ý. Nó có thể là một đèn chiếu sáng ở mặt trước và mặt sau, hoặc một hoặc hai đèn nền ở mặt bên và mặt sau. Ở đây, nếu máy quay không quá xiên để quay xen kẽ, phương pháp buồn tẻ này đôi khi tạo ra kết quả xuất sắc.
  II. Chiếu ánh sáng chính kép sáng khu vực trung tâm: Ánh sáng chính, ánh sáng phụ và một số loại đèn nền được cung cấp cho hầu hết các vị trí của máy ảnh, để các vị trí khác nhau có thể hiển thị nguồn sáng chính. Nó có thể chia màn trình diễn thành hai khu vực. Đèn nền đơn hoặc đèn nền đôi.
  III. Ánh sáng phía trước dịu: Sử dụng ánh sáng phía dưới đủ và toàn diện để chiếu sáng toàn bộ khung cảnh, để tránh vấn đề thiếu sáng có thể xảy ra trong bất kỳ khu vực biểu diễn nào và hạn chế độ tương phản tông màu. Nói chung, người được chụp trông rõ ràng hơn, nhưng hiệu ứng tương đối phẳng, đôi khi màu sắc được sử dụng để phân biệt từng mặt phẳng, nhưng trông vẫn không đạt yêu cầu. Nếu bạn làm nổi bật ánh sáng dịu từ một phía, thay vì phân bổ đồng đều ánh sáng tổng thể, hình dạng cơ bản của nhân vật sẽ được cải thiện. Việc tăng độ chiếu sáng của đèn nền sẽ làm tăng hình dạng nhân vật, đặc biệt khi quay từ góc xiên, hiệu ứng này rất rõ ràng.
  IV. Đèn chính bên: Các đèn chiếu ánh sáng gắt dọc theo hai bên của bộ cung cấp ánh sáng chính và đèn nền, và sử dụng ánh sáng phụ dịu để chiếu sáng phía trước của bộ. Loại phương pháp chiếu sáng này phức tạp hơn, và ánh sáng dịu được sử dụng làm ánh sáng phía dưới ở góc chính của mặt trước của bối cảnh, để có thể thu được hiệu ứng rất tốt. Sau đó đặt một vài đèn sân khấu dọc theo nhu cầu của khu vực biểu diễn của đối tương. Đối với nhiều máy quay, những đèn này trở thành ánh sáng chính và đèn nền ở góc thích hợp. Đối với máy quay xiên, chúng là đèn chiếu sáng chính diện, và đối với máy quay cạnh, chúng là đèn chiếu sáng nghiêng rất tốt. 
       V. Chiếu sáng tổng thể: Phương pháp chiếu sáng được đề cập ở đây là chia toàn bộ màn trình diễn thành một số phần để thực hiện chiếu sáng “ba điểm”. Phương pháp xử lý riêng biệt này cho phép mỗi vị trí có đèn chính, đèn phụ và đèn nền chuyên dụng, tạo thành tổng thể nhiều đèn chính, nhiều đèn phụ và nhiều đèn nền. Dễ dàng nhất nếu vị trí của mọi người bị phân tán và cử động đầu bị hạn chế. Phương pháp đơn giản và dễ hiểu này cung cấp chất lượng chiếu sáng cao nhất.
  Trong studio, một số vấn đề cố hữu của các nhân vật có thể được cải thiện bằng cách hiệu chỉnh ánh sáng nhân tạo.
  Tóc:
  Khi tóc của nhân vật bóng, đầu tiên chúng ta nên giảm độ tương phản giữa sáng và tối, giảm ngược sáng và làm tối vùng này. Khi tóc của nhân vật có màu tối, cần tăng cường độ tương phản giữa sáng và tối để tăng độ sáng cho đầu. Khi tóc của người đó thưa thớt, cần chú ý làm giảm độ tương phản giữa sáng và tối, giảm ánh sáng nền, làm vùng tối, sử dụng giấy bóng mềm một phần và làm nổi bật các đặc điểm khác bằng cách chiếu sáng. Khi nhân vật bị hói, cần chú ý giảm ánh sáng chính, tránh ánh sáng đường viền hai bên, giảm ngược sáng, dùng giấy bóng mềm một phần để làm vùng tối, cố gắng trộn vùng đó với nền để làm nổi bật các đặc điểm khác của nhân vật. Khi những vấn đề này xảy ra với tóc của mọi người, với người quay phim, nên sử dụng góc máy thấp hơn.
  Mắt:
  Khi mắt của nhân vật bị trũng xuống, đèn Key phải được hạ thấp để tránh ánh sáng Key cứng. Sử dụng góc máy quay thấp. Khi mắt của người đó bị lồi ra, hãy cố gắng làm tối vùng này để làm nổi bật các đặc điểm khác. Đồng thời, máy quay phải đặc biệt tránh góc ống kính góc rộng gần và người không được nhìn lên khi quay.
  Mũi:
  Khi mũi của nhân vật tương đối lớn, vị trí của đèn chính nên gần phía trước, tránh ánh sáng chính cứng và vị trí của nó thấp hơn. Đồng thời giảm độ tương phản giữa sáng và tối, tránh ánh sáng nền xiên và chú ý đến độ nhô của mũi. Mọi người nên đặt tư thế nhìn thẳng khi quay, đầu hơi ngẩng lên. Khi mũi của nhân vật nhỏ, nên sử dụng phương pháp chiếu sáng đối diện để nhấn mạnh kết cấu của mũi và nên cúi đầu xuống một chút khi chụp nhân vật. Trong một số trường hợp mũi của nhân vật bị dài, bị xẹp hoặc bị cong, chúng ta nên chú ý sử dụng đèn low key tích cực hơn và nhẹ nhàng hơn, đồng thời chú ý đến độ nhô của mũi. Trong quá trình quay, vị trí của máy ảnh nên cố gắng tránh góc ống kính góc rộng tương đối gần.
  Mồm:
  Khi miệng của nhân vật quá lớn, nên sử dụng đèn phím yếu mềm hơn và nên sử dụng giấy ánh sáng mềm cục bộ hoặc sợi ánh sáng mềm. Khi miệng của nhân vật nhỏ, hãy sử dụng ánh sáng phím cao lệch, có kết cấu và cứng để tăng độ tương phản giữa sáng và tối.
  Trán:
  Đối với những người có trán nhô ra, hãy hạ đèn chiếu sáng chính xuống, không sử dụng đèn nền lệch, tránh sử dụng đèn viền hai bên và đèn chiếu ngược lệch, và cố gắng làm cho vùng trán tối hơn. Đối với những người có trán tương đối rộng, hãy sử dụng đèn phím cứng lệch để tăng độ tương phản giữa sáng và tối, đồng thời tránh sử dụng ánh sáng đường viền hai bên và sử dụng đèn nền lệch. Chú ý đến vị trí máy quay thấp khi ghi hình. Góc, tránh góc ống kính góc rộng gần.
  Cổ:
  Khi cổ của nhân vật dày hơn, hãy sử dụng đèn chiếu chính diện nhiều hơn, tránh sử dụng đèn nền xiên để làm nổi bật nó; không sử dụng đèn viền hai bên. Khi có nhiều nếp nhăn trên cổ của nhân vật, nên sử dụng đèn phím thấp dịu hơn để giảm độ tương phản giữa sáng và tối. Khi nhân vật có hai cằm, hãy sử dụng đèn phím cao mềm. Ngoài ra, trong những trường hợp này, nên bố trí ánh sáng sao cho phần cổ bị khuất trong bóng tối càng nhiều càng tốt, khiến khu vực này trở nên tối hơn, và khi đặt máy quay, nên sử dụng góc máy cao hơn.
  Khuôn mặt:
  Khi khuôn mặt của một người có nhiều nếp nhăn, hãy sử dụng ánh sáng chính có độ cứng tương đối thấp để giảm độ tương phản giữa sáng và tối, tránh đèn nền xiên để làm nổi bật và sử dụng một số ánh sáng phụ trợ thấp dịu hơn. Khi khuôn mặt của nhân vật tương đối rộng, hãy sử dụng đèn chính cứng hơn ở một bên của nhân vật để nâng cao độ tương phản giữa sáng và tối, và sử dụng đèn chiếu hậu. Đối với những người có khuôn mặt hẹp hơn, hãy đặt đèn chính ở phía gần khuôn mặt hơn một chút, chú ý đến độ nhô của mũi, giảm độ tương phản giữa sáng và tối và cố gắng sử dụng ánh sáng viền hai bên. 
Ngoài ra, còn có một tình huống khác của nhân vật, đó là khuôn mặt quá phẳng và không rõ hình dáng. Trong trường hợp này, chúng ta nên chú ý sử dụng đèn chính lệch đi, tăng cường độ tương phản giữa sáng và tối, sử dụng ánh sáng đường viền hai bên và không sử dụng ống kính góc rộng gần tại vị trí máy quay.
Xem thêm về giải pháp Trường quay ảo 3D Trackless >>>
Chia sẻ bài viết: Facebook Twitter Email

Tin liên quan

Bình luận